Quảng Cáo
fwwfsd.gif
ger.gif
ergs.gif
Tìm Kiếm Theo Xe
Hãng Xe Số Loại
Tìm Kiếm Cỡ Lốp ( Dành cho xe du lịch )
Đường Kính Vành Độ Rộng Lốp Tỉ Lệ Thành Lốp

Cách thoát khỏi xe khi ô tô bị lao xuống nước

Xe bị chìm xuống nước hay bị nước cuốn trôi thường xảy ra với những tay lái non kinh nghiệm hay liều lĩnh với tính mạng. Nơi xảy ra tai nạn thường là những con đường dọc sông suối, ao hồ với các khúc cua gấp hay các vùng ngập nước, lũ lụt ít người qua lại…

Để tránh những tai nạn đáng tiếc này vẫn phụ thuộc vào sự cẩn trọng của lái xe. Giảm tốc độ ở các khúc cua gấp để dễ dàng xử lý tình huống hay khi đi qua vùng ngập nước cần xem xét tình hình, điều kiện thời tiết và độ cao mực nước để vượt qua…

Hầu hết mọi người đều rất hoảng sợ vì chưa bao giờ gặp phải tình huống ô tô bị ngập nước. Điều cần thiết lúc này là phải bình tĩnh.

Chúng tôi xin tổng hợp những cách thoát khỏi chiếc xe khi bị ngập nước được bác sỹ Quản Hồng Đức, và Nhà nghiên cứu sự cố, kiêm trưởng đội thử nghiệm, ông Jorg Ahlgrimm của công ty thử nghiệm ô tô tóm lược.

xem bi xuong nuoc

1. Giữ tư thế an toàn ngay khi xe rơi xuống nước

Ngay khi chiếc xe chuẩn bị rơi xuống nước, bạn phải thực hiện tư thế an toàn cho mình bằng cách chắp hai tay bạn trước ngực. Lòng bàn tay phải ôm chặt vai bên trái và ngược lại. Sở dĩ phải thực hiện tư thế này vì khi xe lao xuống nước, tay của bạn sẽ dễ bị chấn thương trong quá trình xe bị rơi tự do và tiếp xúc với nước, và điều này sẽ gây khó khăn cho bạn rất nhiều khi bạn thoát hiểm bằng cửa sổ hay cửa của xe.

2. Mở cửa sổ xe ngay khi có thể

Bạn chỉ có vài giây để thực hiện thao tác mở cửa xe một cách nhanh nhất có thể, trước khi chiếc xe bị ngập dần trong nước. Bởi sau khoảnh khắc quý giá đó, bạn sẽ không thể mở bất kỳ cửa nào của xe cho đến khi áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng (tức là bên trong xe hoàn toàn ngập nước).

Khi mà cơ hội mở cánh cửa không còn, bạn hãy dùng búa để đập vỡ kính cửa sổ và thoát ra. Trong trường hợp không có sẵn búa thoát hiểm trên xe, bạn có thể tháo ghế tựa đầu ở ghế lái, kìm, tuốc-nơ-vít, hoặc bất kỳ vật cứng nào để thoát hiểm. Tuy nhiên, đừng phí sức đập kính chắn gió phía trước bởi nó được làm bằng thủy tinh dát mỏng rất an toàn và quá cứng để bạn có thể dùng búa đập, mà hãy đập kính cửa sổ bên thân xe và kính phía sau.

3. Thời điểm mở cửa xe

Khi mà khoảnh khắc mở cửa sổ qua đi, trên xe cũng không được trang bị sẵn búa thoát hiểm và các vật cứng để phá cửa kính, thì điều mà bạn cần làm lúc này là lấy lại bình tĩnh, hít thở thật sâu đề phòng trường hợp nước ngập khoang xe và chờ thời điểm thích hợp.

Khi mà mực nước dâng cao ngang ngực bên trong xe là khoảnh khắc quý giá để bạn từ từ mở cửa xe. Vì khi mực nước bên trong xe và ngoài xe cao bằng nhau đồng nghĩa với áp lực của nước bằng nhau, do đó sẽ không có sự chênh lệch về áp lực gây khó khăn cho việc mở cửa xe.

Nếu trong xe có trẻ em, hãy khuyên bé bình tĩnh và hít thở sâu cho đến khi mức nước ngang ngực bé. Sau đó nói bé hít thật sâu và nín thở bằng cách bóp vào cánh mũi. Ngay sau khi nước đã ngập toàn bộ xe, bạn hãy tháo dây an toàn và giúp bé tháo dây an toàn. Bạn hãy giúp bé thoát ra trước và sau đó đến bạn.

4. Đảm bảo là dây an toàn được cài chặt

Theo bản năng thì bạn sẽ tháo dây an toàn. Nhưng đây là một hành động sai. Khi xe chìm vào nước, bạn sẽ rất dễ bị mất phương hướng và nếu bạn tháo dây an toàn thì rất có thể bạn sẽ bị đẩy xa ra khỏi vị trí cửa sổ hoặc cửa xe là những nơi bạn sẽ thoát ra ngoài.

Bạn nên biết khoảng vài tấn nước sẽ đổ vào xe của bạn, và bạn không thể thoát ra khi nước đang vào xe, thậm chí bạn còn bị đẩy ra xa khỏi vị trí hiện tại khi nước tràn vào xe. Vì vậy, hãy thắt chặt dây an toàn ở vị trí hiện tại của bạn. Khi bên trong chiếc xe còn chưa bị nước

Nếu công việc tiếp theo là đẩy cửa xe để thoát hiểm, thì việc vẫn cài dây an toàn còn cho bạn thêm điểm tựa để tăng lực đẩy khi bạn đang ở trong nước.

Vẫn cài dây an toàn còn giúp bạn định vị được vị trí, đặc biệt khi xe bị lộn ngược khi rơi tự do xuống nước hoặc khi đang ở trong nước và nước đang tràn vào xe.

5. Ngoi lên mặt nước nhanh nhất có thể

Ngay sau khi thoát khỏi chiếc xe, hay ngoi lên mặt nước càng nhanh càng tốt để lấy lại dưỡng khí trước khi bạn bị ngạt thở vì hết ô xy.

Theo Jorg Ahlgrimm, khi bị ngập nước ở một mức vừa phải (độ sâu khoảng 30cm), tình trạng này xảy ra tại Việt Nam như cơm bữa, bởi hệ thống đường xá chưa hoàn thiện, hễ gặp những cơn mưa lớn là xe có thể mắc kẹt ngay.

Tuy nhiên, trong trường hợp này hệ thống điện vẫn hoạt động bình thường, các cửa sổ điện kéo xuống dễ dàng, hệ thống đánh lửa hoạt động tốt, hệ thống cảnh báo và hệ thống điện trung tâm vẫn hoạt đồng bình thường. Thậm chí động cơ vẫn hoạt động suôn sẻ, nhưng trong trường hợp này tốt nhất bạn không nên khởi động bởi rất dễ xảy ra vấn đề do nước tràn vào. Nếu cố tình khởi động máy, có thể sẽ dẫn đến hiện tượng tắc thủy tĩnh. Cách tốt nhất lúc này là giữ nguyên hiện trạng chiếc xe và gọi xe khác đến kéo nó ra.

Bạn có thể tham khảo 2 đoạn video hướng dẫn cách thoát khỏi xe khi bị ngập nước dưới đây

Khi cửa kính mở được bằng điên

Khi không mở cửa được bằng điện

theo vietnamnet.vn 

Tin Khác

Trang 1 / 62

Google Comment

Hỗ Trợ Online
  • Chat SkypeHỗ Trợ

Like and Share !
Quảng Cáo
logo.gifanigif.gifanigif(3).gif
Thống Kê Truy Cập
Go Top