Quảng Cáo
fwwfsd.gif
ger.gif
ergs.gif
Tìm Kiếm Theo Xe
Hãng Xe Số Loại
Tìm Kiếm Cỡ Lốp ( Dành cho xe du lịch )
Đường Kính Vành Độ Rộng Lốp Tỉ Lệ Thành Lốp

Đi nhờ xe ô tô và 10 phép lịch sự tối thiểu phải nhớ

Dưới đây là 10 phép lịch sự tối thiểu dành cho bạn khi đi nhờ xe ô tô. Hãy cố gắng cư xử thật đúng mực và có văn hóa mỗi khi đi nhờ xe tránh làm mất lòng chủ xế và rồi sẽ không có lần sau.

Khi sở hữu một chiếc xe ô tô, chắc chắn không thể tránh khỏi việc đưa đón hay cho bạn bè, người thân đi nhờ. Đôi lúc, chủ xe ước rằng người đi nhờ xe ô tô tôn trọng mình và xế cưng của mình hơn một chút. Đó chính là lý do mà mỗi hành khách đi nhớ xe đều nên cư xử đúng mực, thể hiện mình là người có văn hóa tôn trọng cả chủ xe và xe. Và dưới đây là 10 phép lịch sự tối thiểu cần lưu ý mỗi khi đi nhờ xe:

1. Không vất rác ra xe ô tô

Đi nhờ xe ô tô và 10 phép lịch sự tối thiểu phải nhớ a1

Tất cả các chủ xe đều cảm thấy vô cùng khó chịu khi người đi nhờ vất rác ra sàn xe. Vì vậy, luôn giữ gìn vệ sinh trên xe và nếu có ăn uống thì hãy bỏ rác gọn gàng vào một cái túi ni-lông, tránh việc tiện tay vất vào một góc nào đó trên ô tô. 

Hãy nhớ rằng chủ xe tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để giữ gìn xe sạch sẽ, bóng bẩy nhất có thể. Đó là lý do hành khách tuyệt đối không nên làm bẩn. 

2. Hỏi ý kiến chủ xe ô tô trước khi có ý định hút thuốc

Đi nhờ xe ô tô và 10 phép lịch sự tối thiểu phải nhớ a2

Trước khi quyết định hút thuốc trong xe ô tô, bạn nên hỏi ý kiến chủ xe trước. Ngay cả khi chủ xe là người hút thuốc lá thì bạn vẫn phỉa xin phép trước. Chỉ trường hợp, chủ xe đang hút thuốc thì bạn có thể tự nhiên châm lửa. 

3. Nâng cửa kính lên khi ra khỏi ô tô

Không ít lái xe không thích dùng điều hòa và lựa chọn hạ cửa kính xuống. Nếu bạn đi nhờ một lái xe như vậy thì có thể thoải mái hạ cửa sổ trên suốt hành trình. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng phải nâng cửa kính lên trước khi rời khỏi xe ô tô. 

4. Không chê bai xe

Dù trong bất kỳ tình huống nào, bạn cũng không nên "moi" khuyết điểm của xe hoặc có các hành vi phá hoại xe. Bởi mỗi chủ xe đều có một tình cảm đặc biệt dành cho xế cưng của mình và tất nhiên, họ sẽ không thoải mái khi nghe các lời chê bai của hành khách đi nhờ. Điều này gần như đồng nghĩa với việc trực tiếp nói xấu chủ xe. 

Vì vậy, hãy luôn nhớ rằng, chủ xe cho bạn đi nhờ là đang rất rộng lượng rồi nên tuyệt đối không chê bai và thay vào đó là thể hiện sự tôn trọng của bản thân dành cho họ. 

5. Đừng tự động điều chỉnh các nút bấm trên ô tô

Đi nhờ xe ô tô và 10 phép lịch sự tối thiểu phải nhớ a3

Ngày nay, các nhà sản xuất xe ô tô trang bị thêm rất nhiều các nút bấm để tài xế có thể dễ dàng điều chỉnh mọi tính năng trên xe và mỗi lái xe lại có một cách thiết lập của riêng mình. 

Do đó, nếu muốn thay đổi hệ thống nào đó như điều hòa thì bạn có thể mở lời nhờ chủ xe hoặc xin phép trước khi thực hiện. Bên cạnh đó, nếu muốn thử nghiệm nút bấm hay chức năng nào mới lạ trên ô tô thì nhớ xin ý kiến. 

6. Không tranh lái với tài xế

Nhắc nhở, cảnh báo việc chuyển làn, bám đuôi, vượt xe hay đi chậm lại... chính là những lý do lần không có lần thứ 2 cho bạn đi nhờ. Hãy nhớ rằng, người ngồi ở vị trí lái xe sẽ làm chủ tất cả, đừng bao giờ tranh lái hay ra lệnh cho họ. Mọi việc bạn cần làm là nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng hành trình. 

7. Chuẩn bị sẵn bản đồ, lộ trình nếu chủ xe không biết đường

Đi nhờ xe ô tô và 10 phép lịch sự tối thiểu phải nhớ a4

Nếu bạn có nhiệm vụ chỉ đường thì tốt nhất hãy chuẩn bị sẵn một bản đồ và hướng dẫn cho lái xe từ sớm. Thực tế, khi ngồi sau vô lăng, tài xế phải tuân thủ rất nhiều các quy định giao thông nếu không muốn bị phạt. Do đó, cần báo tài xế trước cả 100 m nếu muốn chuyển làn, tăng tốc hay rẽ.

Đặc biệt, mọi chuyện sẽ càng khó hơn khi yêu cầu tài xế đi vào đường cấm hay các khu chợ đông đúc, những đoạn đường nhỏ hẹp kém an toàn. Lời khuyên dành cho các bạn đi nhờ xe ô tô là cung cấp địa điểm trước để lái xe quyết định con đường đi phù hợp nhất. 

8. Xe và chủ xe không phải là đầy tớ của bạn

Khi đã đi nhờ xe ô tô của một ai đó, họ không có trách nhiệm phải nghe theo các yêu cầu oái oăm của bạn từ việc ghé vào chỗ A hay đậu vào chỗ B. Đã cho bạn đi nhờ, tức là họ đã tốn cả thời gian, công sức tiền bạc và cả sự kiên nhẫn nên cố gắng đừng làm phiền họ. 

9. Lái xe ô tô quan sát thấy điều đó trước bạn

Đi nhờ xe ô tô và 10 phép lịch sự tối thiểu phải nhớ a5

Lái xe ô tô cần sự tập trung cao độ và thận trọng quan sát tất cả những gì đang diễn ra xung quanh, từ trước, hai bên cho đến phía sau. Đừng hét toáng lên chỉ vì nhìn thấy một chướng ngại vật nào đó trên đường vì lái xe đã nhận thấy trước bạn, đã và đang chuẩn bị sẵn tâm lý để vượt qua một cách tuyệt nhất có thể. 

10. Không để chân lên mặt táp-lô

Đi nhờ xe ô tô và 10 phép lịch sự tối thiểu phải nhớ a6

Hành động đặt chân lên mặt táp-lô tuy giúp bạn thoải mái hơn những lại thể hiện sự thiếu tôn trọng của bạn dành cho chủ nhân của chiếc xe. Đây là hành động tuyệt đối cần tránh và là một trong 10 phép lịch sự tối thiểu khi đi nhờ xe ô tô của người khác. 

Tin Khác

Trang 1 / 62

Google Comment

Hỗ Trợ Online
  • Chat SkypeHỗ Trợ

Like and Share !
Quảng Cáo
logo.gifanigif.gifanigif(3).gif
Thống Kê Truy Cập
Go Top