Quảng Cáo
fwwfsd.gif
ger.gif
ergs.gif
Tìm Kiếm Theo Xe
Hãng Xe Số Loại
Tìm Kiếm Cỡ Lốp ( Dành cho xe du lịch )
Đường Kính Vành Độ Rộng Lốp Tỉ Lệ Thành Lốp

Đừng thờ ơ với lốp xe máy

Cuộc sống hàng ngày của đại đa số người Việt gắn liền với chiếc xe máy, có thể bạn thay dầu định kỳ cho chiếc xe nhưng có lúc lại quên mất lốp xe cũng quan trọng không kém. Khi lốp gặp bất cứ sự cố nào, nhẹ thì xì hơi khiến bạn phải dắt bộ hoặc gọi cứu hộ, nặng thì nếu đang đi tốc độ cao bị vỡ lốp có thể gây nên tai nạn nguy hiểm. Cùng Đẹp tìm hiểu một chút về lốp và một vài lưu ý cần nhớ để bạn luôn có những chuyến đi an toàn.


shutterstock_1072384394

Lốp không săm khác gì so với lốp có săm 

Lốp không săm thường có tỷ lệ chiều rộng/chiều cao lốp và độ cứng lớn hơn so với lốp có săm, chính vì vậy tính đàn hồi thường kém hơn. Không những vậy, lốp không săm thường có giá cao, khó sửa chữa (vá) và thay thế do cần phải có thiết bị chuyên dụng mới có thể thực hiện được. Ưu điểm lớn nhất là tính an toàn cao (lâu ra hơi khi cán phải đinh), lốp không săm thường được trang bị trên các xe tay ga, xe phân khối lớn… Lốp có săm nhiều ưu điểm như giá rẻ, dễ sửa chữa, thay thế nên nó vẫn được dùng nhiều trên thị trường, đặc biệt là các xe ga, xe số phổ thông.

Bơm hơi cho lốp xe thế nào là đúng

Việc bơm hơi cho lốp xe tưởng chừng đơn giản nhưng chưa hẳn đã là đúng, tùy thuộc vào loại lốp, tải trọng thường xuyên của xe hoặc tùy vào điều kiện môi trường và mặt đường. Ví dụ: khi xe thường xuyên chở hai người thì áp suất lốp để cao hơn khi đi một người; thời tiết nắng nóng, áp suất lốp nên để thấp hơn. Áp suất hơi lốp ảnh hưởng tới tính êm dịu của xe, lốp non gây ra hao xăng, lốp căng quá gây xóc khó chịu.

shutterstock_365289755

Cần cân bằng bánh xe sau khi vá

Ở xe máy, người sử dụng thường không để ý tới việc cân bằng bánh xe sau khi vá hoặc thay thế. Mỗi khi vá, bánh xe sẽ mất cân bằng động do khi chạy với vận tốc lớn, khối lượng miếng vá nhỏ nhưng có thể gây ra lực ly tâm lớn, khiến bánh xe chuyển động không đều, người ngồi có cảm giác cấn, chồm và lắc gây khó chịu. Với những xe phân khối lớn, đi với tốc độ trên 100km/h có thể khiến lái xe khó điều khiển, gây mất lái. Việc cân bằng bánh xe nhằm duy trì hoạt động ổn định và tính êm dịu chuyển động.

Khi nào phải thay lốp mới

Cũng gần giống lốp ôtô, trên lốp xe máy, nhà sản xuất thường sử dụng các dấu chuẩn (thường có các ký hiệu trên thành lốp để nhận biết vị trí). Khi hoa lốp mòn tới vị trí dấu đó cần tiến hành thay mới để đảm bảo an toàn. Các nhà sản xuất cũng khuyến cáo rằng ngay cả khi lốp ít sử dụng thì cũng cần phải thay mới sau 4 – 5 năm mặc dù chưa mòn đến ngưỡng phải thay. Lý do là sau khoảng thời gian đó thì cao su không còn đảm bảo các đặc tính vốn có của nó.

shutterstock_1028513314

Hoa lốp có ảnh hưởng gì tới khả năng vận hành của xe

Hoa lốp có ảnh hưởng tới khả năng bám đường của lốp. Với mặt đường phẳng, bề mặt lốp càng nhẵn thì độ bám đường càng tốt (hoa lốp ít và chiều cao hoa lốp nhỏ). Còn với mặt đường trơn, gồ ghề, đường cát sỏi hoặc bùn đất thì hoa lốp nhiều và cao sẽ cho khả năng bám đường tốt hơn. Điều này được giải thích đơn giản là các rãnh trên lốp có chức năng thoát nước, bùn đất đảm bảo hoa lốp luôn tiếp xúc với bề mặt cứng của địa hình.

dhs84271

Ngoài ra các dấu hiệu sau đây của lốp cần phải mang đi kiểm tra:

• Rạn nứt: việc để xe ở trong môi trường có nhiệt độ cao ví dụ như trời nắng, để xe lâu ngày trong ga-ra, hoặc thay lốp để lâu trong kho đều dẫn đến tình trạng này.

• Lốp xuống hơi từ từ: bằng mắt thường không thể biết nguyên nhân tại sao dẫn đến tình trạng này. Đi xe lốp non hơi có thế dẫn tới tình trạng vành la-zăng dập thủng lốp khi xe rơi ổ gà với tốc độ cao.

• Rách: có thể không thấy dấu hiệu xuống hơi nhưng đây là một tiềm ẩn lớn của việc nổ lốp bất cứ lúc nào vì áp suất hơi trong lốp luôn rất lớn. Trong điều kiện xe chạy tốc độ cao rất có thể dẫn tới nổ lốp gây nguy hiểm khi xe mất lái.

Tin Khác

Trang 1 / 62

Google Comment

Hỗ Trợ Online
  • Chat SkypeHỗ Trợ

Like and Share !
Quảng Cáo
logo.gifanigif.gifanigif(3).gif
Thống Kê Truy Cập
Go Top