Quảng Cáo
fwwfsd.gif
ger.gif
ergs.gif
Tìm Kiếm Theo Xe
Hãng Xe Số Loại
Tìm Kiếm Cỡ Lốp ( Dành cho xe du lịch )
Đường Kính Vành Độ Rộng Lốp Tỉ Lệ Thành Lốp

KHÁI NIỆM CÁC DÒNG XE TẠI VIỆT NAM

Với những người trong nghề hoặc có kiến thức sâu về ô tô thì việc phân biệt các thuật ngữ như sedan, Coupe, SUV, MPV… là điều đơn giản nhưng với những người dùng phổ thông thì việc xác định chiếc Mercedes GLK hoặc BMW X5 thuộc dòng gì không hề dễ dàng.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho người dùng một cái nhìn tổng thể về các thuật ngữ này.

1. Sedan (hoặc Saloon)

Audi A8 là dòng sedan phổ biến cho người thành đạt 1

Audi A8 là dòng sedan phổ biến cho người thành đạt


  • Sedan đang là dòng xe hơi phổ biến nhất hiện nay. Dòng xe này được hiểu chung là xe hơi 4 cửa, gầm thấp không quá 20cm, mui kín, có 4 hoặc 5 chỗ ngồi, các thành phần đầu xe, đuôi xe, thân xe, khoang hành lý tách riêng, nóc của khoang hành khách cao hơn nắp ca-pô.
  • Một số mẫu sedan phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như Honda Civic, Toyota Vios/Camry/Altis, Mercedes C/E/S, BMW 328i hoặc Audi A4/A6/A8. Vì đây là dòng xe 4 -5 chỗ ngồi nên nó phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau từ người độc thân đến các gia định nhỏ, nhân viên văn phòng đến các doanh nhân thành đạt…

 2. Coupe

Aston Martin Rapide coupe

Aston Martin Rapide Coupe


  • Cũng giống như sedan, coupe là mẫu xe rất phổ biến ngày nay. Có thể hiểu nôm na, Coupe là mẫu xe 2 cửa nhưng số chỗ ngồi trên xe vẫn có thể là 4 hoặc 5 chứ không nhất thiết phải là 2.
  • Hiện nay, nhiều hãng sản xuất xe hơi đã ra mắt nhiều mẫu xe được gọi là coupe 4 cửa như Audi A7, Aston Martin Papide, Mercedes CLS…Các mẫu Coupe 4 cửa này không khác nhiều so với dòng sedan. Hiệp hội kỹ sư xe hơi Mỹ cho biết, cách phân biệt sedan với coupe 4 cửa đơn giản là căn cứ vào thể tích buồng lái. Xe Coupe có giới hạn không gian dưới 930cm3.

3. SUV - xe thể thao đa dụng


Acura MDX​ xe thể thao đa dụng 1

Acura MDX​ xe thể thao đa dụng


  • SUV là chữ viết tắt của cụm từ Sport Utility Vehicle. Đây là tên gọi để chỉ dòng xe hơi thể thao đa dụng. Đặc điểm của SUV là khoang hành lý liền với khoang hành khách, gầm cao, thích hợp cho việc di chuyển với các kiểu đường sá gồ ghề. Hầu hết xe SUV sử dụng hệ dẫn động 2 cầu 4x4 để tăng sức mạnh cho động cơ. Không giống như Sedan hoặc Coupe, số chỗ ngồi của dòng SUV là từ 5 đến 7 chỗ.

4. MPV - xe hơi đa dụng


Innova  - xe hơi đa dụng phổ biến

Innova  - xe hơi đa dụng phổ biến


  • MPV là chữ viết tắt của từ Multi Purposes Vehicle chỉ dòng xe đa dụng. MPV có nhiều đặc điểm giống SUV như không gian nội thất rộng rãi, khả năng chuyên chở hàng lớn. Các hàng ghế có thể gập lại rất linh hoạt để tăng không gian chứa đồ khi có nhu cầu. Tuy vậy, MPV có những đặc điểm nhận dạng dễ thấy là gầm thấp, thân xe thuôn dài đồng thời dòng xe MPV cũng thường xuyên sử dụng động cơ tự động để đơn giản hóa việc lái xe.
  • Một số mẫu MPV phổ biến hiện nay ở nước ta có thể kể đến như Toyota Innova, Toyota Previa, Mitsubishi Grandis hoặc Madza Premacy,...

​5. Mini van

Honda Odyssey​ mẫu Mini van phổ biến ở nước ta

Honda Odyssey​ mẫu Mini van phổ biến


  • Mini van là dòng xe có khoang nội thất rộng rãi và chung với khoang hành lý. Cửa bên hông của dòng xe này nhiều khi là loại cửa lùa giúp xe dễ dàng hoạt động trong không gian hẹp.
  • Một số mẫu Mini van tiêu biểu có thể kể đến như Honda Okyssey, Kia Carnival, Toyota Sienna… Hiện nay ở nước ta, những chiếc xe nhỏ như Kia Morning, Matiz hay GM Spark cũng được xếp vào dòng Mini van.

6. Hatchback

Ford Focus​ 1

Ford Focus​


  • Hatchback có thể được coi là biến thể của dòng sedan và coupe nhưng lại có thêm một cửa ở phía sau. Chính cửa phía sau này (cửa thứ 3 hoặc cửa thứ 5) giúp cho hatchback được xem là sự kết hợp khá hoàn hảo của chiếc xe chở người và chở hàng hóa. Thông thường, cửa phía sau của xe hatchback là dạng mở kéo từ trên xuống, thông liền với hai khoang chứa đồ và khoang hành khách.

7. Pick-up

Mitsubishi Triton​ 1

Mitsubishi Triton​


  • Pick-up được hiểu là sự kết hợp giữa xe tải cỡ nhỏ và xe gia đình. Với dáng vẻ thể thao, mạnh mẽ, dòng xe này dùng để đi lại cũng tốt mà chở đồ cũng tiện. Đuôi xe pick-up thường được thiết kế không có mui giúp người dùng dễ dàng chở hàng hóa.
  • Đặc điểm nhận dạng của một chiếc pick-up thường là dạng xe bán tải, kiểu dáng gần như chiếc xe đa dụng (MPV), có khoảng 5 chỗ ngồi. Dòng xe này có thêm một thùng hàng phía sau tách biệt hẳn với khoang hành khách. Thùng hàng này có thể chở được các loại hàng hoá với kích thước quá khổ mà xe đa dụng khác không thể chở được.
  • Một số mẫu Pick-up phổ biến ở nước ta hiện nay có thể kể đến là Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Ford Ranger, Nissan Navara...

8. Convertible và Spyder

Lexus 250IC convertible​ 1

Lexus 250IC convertible​


  • Cả Convertible và Spyder đều có mui có thể đóng mở dễ dàng nhưng convertible là loại mui cứng còn Spyder là loại mui mềm (bằng vải bạt hoặc nhựa dẻo vinyl). Phần mui này sau khi gấp lại sẽ được xếp gọn trong cốp xe.

9. Crossover (CUV)


Honda CRV1

Honda CRV

  • CUV viết tắt của từ crossover utility vehicle. Khái niệm này có từ những năm cuối thập kỷ 1980. Về cơ bản, có thể hiểu CUV là con lai giữa Mini van và SUV. Do đó nó cân bằng giữa thiết kế thể thao và khả năng chở nhiều người. Thỉnh thoảng một vài mẫu crossover cũng có thiết kế cửa sau mở lên giống như hatchback.

10. Limosine

US Presidential Cadillac DTS - Xe của tổng thống Mỹ

US Presidential Cadillac DTS

  • Limosine còn được gọi tắt là limo. Dòng xe này xuất hiện ngay từ những năm đầu thế kỷ 20. Đặc điểm dễ nhận thấy dòng xe limo ngày nay là kích thước cả chiều ngang và độ dài đều ở mức ngoại hạng (có thể lên đến hơn 10 mét). Nhờ đó, Limosine có không gian nội thất vô cùng rộng rãi đến mức có thể đặt nguyên một quần bar mini.
  • Một số xe limosine siêu sang ngày nay có thể kể đến như: xe của Tổng thống Mỹ - US Presidential Cadillac DTS, Maybach 62(S), RR Limosine RR Phantom hay Lincoln Town Car,...​

Tin Khác

Trang 1 / 62

Google Comment

Hỗ Trợ Online
  • Chat SkypeHỗ Trợ

Like and Share !
Quảng Cáo
logo.gifanigif.gifanigif(3).gif
Thống Kê Truy Cập
Go Top