Quảng Cáo
fwwfsd.gif
ger.gif
ergs.gif
Tìm Kiếm Theo Xe
Hãng Xe Số Loại
Tìm Kiếm Cỡ Lốp ( Dành cho xe du lịch )
Đường Kính Vành Độ Rộng Lốp Tỉ Lệ Thành Lốp

Nhiều người Việt đang tiết kiệm xăng sai cách

Khi xăng A95 có giá tăng cao những ngày gần đây, nhiều chủ xe ô tô khá quan tâm tới vấn đề tiết kiệm nhiên liệu. Lái xe từ tốn, không thốc ga đột ngột sẽ giúp chiếc xe tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Điều đó đúng, nhưng vẫn còn "mẹo" để tiết kiệm xăng hơn nữa.


"Nhiều người Việt đang tiết kiệm xăng sai cách"

"Có những người nghĩ rằng việc lái xe từ từ, đạp nhẹ chân ga cho chiếc xe tăng tốc dần dần sẽ giúp tiết kiệm xăng hơn. Tôi thấy đó là suy nghĩ sai lầm," anh Hiệp, một người có kinh nghiệm nhiều năm cầm lái và có tìm hiểu khá sâu về xe, đặc biệt là các dòng xe Đức, chia sẻ.

"Tất nhiên, việc lái xe như vậy có thể giúp chiếc xe ít tốn xăng hơn một chút so với việc thốc ga chiếc xe, nhưng đó không phải cách để tiết kiệm nhiên liệu nhất. Khi đạp ga nhẹ, vòng tua sẽ tăng dần lên khá cao vì hệ thống xử lý của xe tự động hiểu là người dùng chưa muốn lên số, do đó nhiên liệu cũng hao hơn," anh Hiệp cho biết thêm.

Nhiều người Việt đang tiết kiệm xăng sai cách, đây mới là cách chạy xe ít ăn xăng nhất - Ảnh 1.

Đạp ga lên tốc từ từ cũng không phải giải pháp tiết kiệm xăng triệt để. Ảnh: Easy Steps.

Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu với xe số tự động?

Anh Hiệp chia sẻ rằng có một "mẹo" để "đánh lừa" hệ thống xe, giúp xe lên số cao, duy trì vòng tua thấp, và tiết kiệm xăng hơn. Nếu đang ở số 1, muốn lên số 2, chỉ cần nhấp dứt khoát chân ga rồi nhả ngay lập tức (tuỳ từng xe mà khoảng đạp ga khác nhau) để hệ thống hiểu là xe cần lên số, sau đó lại nhanh chóng đẩy nhẹ tiếp ga để xe chạy theo trớn số 2.

Thử nghiệm trên chiếc Mercedes-Benz C200 2007 với hộp số 6 cấp, nếu đạp ga dần dần từ số 1 lên, vòng tua vẫn duy trì ở mức trên 2.000 vòng/phút trong khoảng thời gian dài mà chưa sang số. Khi áp dụng nhấp nhả chân ga, vẫn với vận tốc đó, chiếc xe chỉ chạy với vòng tua hơn 1.200 vòng/phút. Hiện tượng giật gần như không cảm nhận được bởi người lái đã thuần thục với chân ga xe này.

Nhiều người Việt đang tiết kiệm xăng sai cách, đây mới là cách chạy xe ít ăn xăng nhất - Ảnh 2.

Báo xăng trên chiếc Mercedes-Benz C200. Ảnh: Trần Đức.

Quãng đường tổng cộng 29 km, trong đó có khoảng 1/3 đường đi theo cách nhấp nhả lên số, 2/3 còn lại đạp ga bình thường, vận tốc trung bình 18 km/h trong phố Hà Nội, và mức tiêu thụ xăng chỉ 12,5 lít/100 km cho chiếc C200 đã 11 năm tuổi. Nếu kiểm soát tốt chân ga trên cả hành trình thì con số này sẽ xuống hơn 11 lít, đường trường là khoảng 6,5 lít, do đó hỗn hợp chỉ từ 10 lít/100 km đổ lại.

Việc kiểm soát chân ga linh hoạt còn giúp lên xuống số mà không cần tác động vào lẫy chuyển hay cần gạt +/- trên xe - anh Hiệp bật mí thêm. Trên cao tốc hay đường đèo, anh có thể đang từ số 5 về được ngay số 2, 3 khi cần chỉ bằng thao tác chân ga.

Theo anh Hiệp, việc xử lý chân ga nhịp nhàng còn tuỳ vào dòng xe vì mỗi xe lại có cách lái khác nhau, quan trọng là chủ xe phải hiểu được xe của mình. Ví dụ như chiếc Mercedes-Benz C200 có thể điều chân ga bằng cách nhấp nhả để lên số mà vẫn êm ái, trong khi nếu làm việc này với chiếc Toyota Fortuner sẽ gây ra hiện tượng giật.

Tin Khác

Trang 1 / 62

Google Comment

Hỗ Trợ Online
  • Chat SkypeHỗ Trợ

Like and Share !
Quảng Cáo
logo.gifanigif.gifanigif(3).gif
Thống Kê Truy Cập
Go Top