Quảng Cáo
fwwfsd.gif
ger.gif
ergs.gif
Tìm Kiếm Theo Xe
Hãng Xe Số Loại
Tìm Kiếm Cỡ Lốp ( Dành cho xe du lịch )
Đường Kính Vành Độ Rộng Lốp Tỉ Lệ Thành Lốp

Những chiếc lốp xe ra đời như thế nào ?

Ngày nay, hình ảnh chiếc lốp xe hiện hữu hàng ngày, gắn chặt với cuộc sống của từng con người. Chúng giúp chúng ta đi đến mọi nơi mình muốn, kể cả những nơi tưởng chừng xa xôi nhất. Đã bao giờ bạn tự tìm hiểu xem những chiếc lốp bắt đầu đồng hành cùng loài người từ khi nào?

Chắc hẳn bạn cũng dễ hình dung, rằng ngành công nghiệp lốp xe được phát triển như một kết quả tất yếu của ngành công nghiệp cao su. Nhiều người đồng ý rằng lịch sử của ngành công nghiệp lốp xe bắt đầu vào năm 1843 với việc thành lập Công ty cao su Hoa Kỳ, còn được biết đến là U.S Royal.

Một nhà phát minh người Mỹ tên là Charles Goodyear đã tạo ra quá trình lưu hóa (cao su) năm 1839, một phương pháp làm tăng độ bền của cao su. Công thức của Goodyear đã trở thành cơ sở của sản xuất săm lốp cao su lưu hoá và vẫn còn được sử dụng đến ngày nay. Sau sự phát triển của hình thức lưu hóa, nhu cầu đối với các sản phẩm cao su trở nên ngày một lớn hơn. Một người Scotland tên là Robert William Thomson đã phát minh ra bánh xe khí nén hay không khí đầy đầu tiên vào năm 1845 để sử dụng trên xe ngựa kéo. Tuy nhiên, thiết kế của Thomson gặp nhiều vấn đề chức năng và thiết kế.

Một người Scotland khác, John Boyd Dunlop được công nhận là cha đẻ của lốp xe hiện đại. Năm 1887, Dunlop phát minh ra lốp xe đầu tiên của loại hình này cho chiếc xe ba bánh của con trai mình. Ông nhận được bằng sáng chế cho phát minh này vào năm 1888. Đặc điểm của chiếc lốp này là có một ống phun nước bằng da thuộc như một cái săm sau này và mặt lăn bằng cao su. Ngay sau đó, ống cao su bên trong đã được phát minh. Dunlop đã hợp tác với một người đàn ông tên là William Harvey du Cros để sản xuất hàng loạt và sau đó thành lập Công ty Cao su Dunlop.

Năm 1946, ngành công nghiệp lốp xe đã có một bước đột phá khi Michelin, một công ty Pháp, phát triển loại lốp radial (lốp xe có bố tỏa tròn – sử dụng cho xe chạy ở tốc độ cao), chính là loại lốp radial mà chúng ta vẫn sử dụng hiện nay, nó giúp ổn định hơn. Michelin đã không bán loại lốp này ở thị trường Mỹ cho đến những năm 1960, nhưng những năm cuối của thập niên 1900 Michelin đã trở thành một trong những nhà sản xuất lốp ô tô lớn nhất thế giới.

Bridgestone, một công ty lốp xe nổi tiếng khác, cũng bắt đầu khởi nghiệp vào những năm 1900. Lúc đầu công ty này chuyên sản xuất quần áo, nhưng đã nhanh chóng chuyển sang khu vực sinh lợi nhiều hơn là sản xuất cao su vào năm 1923. Sau đó, Bridgestone đã mua lại Công ty lốp xe Firestone, một phi vụ khiến họ bị thiệt hại cực kỳ lớn trong những năm 1990.

Mời các bạn hãy cùng khám phá quá trình làm ra một chiếc lốp xe tại một Tập đoàn săm lốp vào loại lâu đời nhất của Liên bang Nga, Yaroslavl. Hãy xem loại lốp Cordiant hiện đại được sản xuất và thử nghiệm như thế nào.

Các vật liệu chính để sản xuất lốp cao su và dây. Các lốp cao su được làm bằng cao su tự nhiên và tổng hợp, trong khi dây có thể được làm bằng kim loại, sợi dệt hoặc chỉ polyme.

Máy sản xuất dây

Chưa được lưu hóa, cao su sẽ rất dính, nên nó được cuộn với một miếng đệm đặc biệt.

Các con số cho thấy chiều rộng của dây.

Đánh dấu màu sắc đặc biệt được thực hiện giúp nhận thấy nhanh chóng của các kích thước lốp.

Sợi thép từ các cuộn dây chạy qua các máy tiện nơi nó được phủ bằng cao su.

Chiếc máy này làm giai đoạn thú vị nhất – lắp ráp từng chiếc lốp. Nó tự vận hành từ A-Z.

Đội điều khiển chờ đợi những chiếc lốp.

Thời gian để lưu hoá.

Quá trình lưu hoá bắt đầu. Các khoảng trống bên trong nơi nó bị ép với mẫu từ bên ngoài. Từ bên trong bong bóng được thổi để giữ cho lốp xe ổn định. Lốp được hình thành dưới sức ép của máy.

Bên trong máy làm lưu hoá.

Mỗi lốp xe được thử nghiệm tự động theo một số thông số.

Chiếc máy này kiểm tra 6 chiếc lốp trong điều kiện thời tiết khác nhau, cùng một lúc.

Lốp xe hàng không sẽ được kiểm tra điều kiện cất cánh và hạ cánh ở nhà chứa máy bay này.

Tin Khác

Trang 1 / 62

Google Comment

Hỗ Trợ Online
  • Chat SkypeHỗ Trợ

Like and Share !
Quảng Cáo
logo.gifanigif.gifanigif(3).gif
Thống Kê Truy Cập
Go Top