Quảng Cáo
fwwfsd.gif
ger.gif
ergs.gif
Tìm Kiếm Theo Xe
Hãng Xe Số Loại
Tìm Kiếm Cỡ Lốp ( Dành cho xe du lịch )
Đường Kính Vành Độ Rộng Lốp Tỉ Lệ Thành Lốp

Những điều cần chú ý đối với lốp xe ô tô

Lốp xe là bộ phận đặc biệt quan trọng trên ô tô, là bộ phận duy nhất trên ô tô tiếp xúc với mặt đường. Vì thế lốp xe không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành, di chuyển của ô tô mà còn ảnh hưởng đến độ an toàn của cả chiếc xe và người dùng.

Giải mã các kí hiệu thường thấy trên lốp xe ô tô

Trên mỗi chiếc lốp xe đều có các thông số tiêu chuẩn do các nhà sản xuất đưa ra.

Các kí hiệu thường thấy trên lốp xe ô tô ...

Kí hiệu thường thấy trên lốp xe ô tô

Ví dụ:  P185/75R14 82S

  •  P - Loại xe: Chữ cái đầu tiên cho ta biết loại xe có thể sử dụng lốp này. P “Passenger”: lốp dùng cho các loại xe có thể chở “hành khách”. Ngoài ra còn có một số loại khác như LT “Light Truck”: xe tải nhẹ, xe bán tải; T “Temporary”: lốp thay thế tạm thời.
  • 185 - Chiều rộng lốp: Chiều rộng lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Chiều rộng lốp được đo từ vách này tới vách kia, đơn vị (mm).
  • 75 - Tỷ số giữa độ cao của thành lốp (sidewall) với độ rộng bề mặt lốp: được tính bằng tỷ lệ bề dày/chiều rộng lốp. Trong ví dụ trên đây, bề dày bằng 75% chiều rộng lốp (185).
  • R - Cấu trúc của lốp: Các lốp thông dụng trên xe hầu như đều có cấu trúc Radial tương ứng với chữ R. Ngoài ra, lốp xe còn có các chữ khác như B, D, hoặc E nhưng hiện nay rất hiếm trên thị trường.
  • 14 - Ðường kính la-zăng: Với mỗi loại lốp chỉ sử dụng được duy nhất một cỡ la-zăng. Số 14 tương ứng với đường kính la-zăng lắp được là 14 inch.
  • 82S - Tải trọng và tốc độ giới hạn: Nếu con số này nhỏ hơn tải trọng và tốc độ xe chạy là nguyên nhân dẫn đến nổ lốp xe.

Bảng quy đổi thông số tải trọng lốp ô tô và tốc độ tối đa...

Bảng quy đổi chỉ số tải trọng và tốc độ tối đa trên lốp ô tô

Ngoài ra trên mặt bên của lốp ô tô thường có thêm các ký hiệu về thời gian sản xuất và bề mặt nào là bề mặt quay ra ngoài, bề mặt quay vào trong. 

Ảnh hưởng của áp suất lốp đến xe ô tô 

Áp suất lốp xe không đúng sẽ gây hại xe ô tô của bạn...

Áp suất lốp ảnh hưởng lớn đến chiếc xe ô tô 

Tác hại của lốp không đủ áp suất:

  • Bánh xe nhanh mềm.
  • Quãng đường phanh xe dài hơn.
  • Tăng mức tiêu hao nhiên liệu. 
  • Lốp xe mòn không đều và làm giảm tuổi thọ của lốp. 

 Tác hại của lốp xe dư áp suất:

  • Cảm giác tay lái kém.
  • Khả năng ma sát với mặt đường cũng bị giảm xuống.
  • Độ ổn định của xe kém.
  • Bánh xe nhanh mòn và mòn không đều, dẫn đến giảm tuổi thọ của lốp.

Nhiều chủ sở hữu xe chưa biết được tầm quan trọng thật sự của áp suất lốp đối với chiếc xe của mình. Việc phanh gấp, vào cua góc hẹp hay tăng tốc nhanh đều ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp cũng như độ an toàn của xe hơi. Bên cạnh đó việc bơm quá căng hoặc quá non cũng ảnh hưởng đến hoạt động của xe rất nhiều. 

Một số người có quan niệm sai lầm rằng bơm lốp xe càng căng sẽ càng tốt cho xe hơn. Tuy nhiên khi làm như vậy lực ma sát của mặt đường và lốp sẽ giảm xuống, những trường hợp cần phải phanh gấp sẽ rất dễ làm xe bạn trượt đi. Vậy cái hại ở đây nhiều hơn cái lợi đạt được. 

Thêm vào đó là những ngày nắng nóng, nếu bạn di chuyển một đoạn đường dài với lốp xe quá căng sẽ ảnh hưởng rất xấu đến lốp xe. Cụ thể: Nhiệt độ của mặt đường cao cùng với ma sát lớn tạo ra lúc di chuyển sẽ làm lốp nóng lên nhanh chóng. Không khí nóng lên, tạo một áp suất lớn lên trên lốp. Nếu lốp bạn còn mới thì còn có thể di chuyển với tình trạng này, còn với một bộ lốp cũ thì việc nổ vài lốp một lần là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Bên cạnh đó tính mạng của bạn cũng đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng.

Ngoài ra, nếu lái xe trong tình trạng lốp quá căng, khi lái cho cảm giác không được thoải mái giống như xe bị nẩy lên. Lốp căng sẽ làm cho phần giữa lốp nhanh bị mòn do phải chịu trọng tải cao dẫn đến giảm tuổi thọ sử dụng.

Trường hợp lốp quá non sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường và làm tăng độ ma sát, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn, giảm tính tiết kiệm nhiên liệu và gây hiện tượng biến dạng bề mặt lốp như méo, phình hoặc mòn không đều. Nó cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe một cách đáng kể.

Ảnh hưởng của áp suất lốp đến tình trạng mòn của lốp...

Ảnh hưởng của áp suất lốp đến độ mòn của lốp

Cách nhận biết lốp gặp vấn đề về áp suất: 

Để nhận biết, có một số cách cơ bản. Hiện có nhiều mẫu xe trang bị cảm biến áp suất lốp (TPMS), công nghệ thông báo áp suất lốp ngay trên bảng đồng hồ. Thậm chí là tiêu chuẩn ở một số quốc gia phát triển. Tài xế có thể theo dõi và biết được khi nào cần mang xe đi bơm lốp. Thông thường, nếu chỉ số giảm 25% so với tiêu chuẩn, đèn thông báo sẽ sáng lên. Nhiều tài xế Việt chọn phương án "độ" thêm công nghệ này để tiện theo dõi.

Đèn cảnh báo áp suất lốp bật sáng...

Đèn vàng cảnh báo áp suất lốp trên bảng đồng hồ

Với những xe không có cảm biến áp suất lốp, tài xế có thể mua thêm đồng hồ đo áp suất cầm tay, hoặc dựa vào cảm giác. Nếu 2 lốp phía trước bị non hơi, vô-lăng sẽ rung và nặng hơn bình thường, xe có xu hướng mất kiểm soát khi vào cua. Lốp sau non hơi khó phát hiện hơn so với lốp trước, và xe chỉ biểu hiện bằng cảm giác mất bám, khi vào cua văng đuôi nhiều hơn.

Đồng hồ đo áp suất lốp...

Đồng hồ đo áp suất lốp cầm tay

Tình trạng lốp căng hơi ít gặp hơn, vì khi bơm, thợ sẽ kiểm tra áp suất lốp sao cho đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Trường hợp lốp căng hơi chỉ thường gặp trên đường cao tốc (Việt Nam ít gặp trường hợp này do đường cao tốc chưa nhiều và tốc độ giới hạn không quá cao). Và thứ hai là di chuyển quá lâu dưới trời nắng nóng. Bánh xe quay nhanh và thời tiết nắng nóng đều khiến không khí bên trong nóng lên, nở ra. Đến khi vượt quá giới hạn, lốp xe sẽ bị hư hại, tệ hơn là gây nổ lốp.

Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu là đủ

Các đơn vị đo áp suất lốp ô tô thường gặp: 

  • Đầu tiên và có thể phổ biến nhất là PSI (1 Kg/cm2 =14,2 Psi ). Một chiếc lốp thông thường có áp suất 30psi.
  • Một đơn vị khác được sử dụng để đo áp suất lốp là bar. Bar là áp suất của khí quyển ở mực nước biển. Áp suất thông thường của lốp xe là 2,1bar, tương đương 30psi.
  • Đơn vị thứ ba có thể bắt gặp đó là kPa, 1Bar = 100kPa.

Chỉ số áp suất tiêu chuẩn của lốp xe được ghi trên cửa...

Chỉ số áp suất lốp tiêu chuẩn thường được nhà sản xuất ghi trên cửa xe

Tin Khác

Trang 1 / 62

Google Comment

Hỗ Trợ Online
  • Chat SkypeHỗ Trợ

Like and Share !
Quảng Cáo
logo.gifanigif.gifanigif(3).gif
Thống Kê Truy Cập
Go Top