Quảng Cáo
fwwfsd.gif
ger.gif
ergs.gif
Tìm Kiếm Theo Xe
Hãng Xe Số Loại
Tìm Kiếm Cỡ Lốp ( Dành cho xe du lịch )
Đường Kính Vành Độ Rộng Lốp Tỉ Lệ Thành Lốp

Những kỹ năng thoát hiểm khi bị nhốt trong ô tô

Vụ việc bé trai học lớp 1 trường Gateway (Hà Nội) tử vong thương tâm vì bị bỏ quên trên xe đưa đón tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh cập nhật tin tức sát sao, các bậc phụ huynh cũng đang chú ý chuyện làm thế nào để trang bị cho con em những kiến thức, kĩ năng thoát hiểm nếu chẳng may bị mắc kẹt trên ô tô một mình. Đừng bao giờ chủ quan mà hãy chủ động phòng bị, giúp trẻ có thể tự mình xoay xở được trong tình huống khẩn cấp. 

Những kỹ năng thoát hiểm khi bị nhốt trong ô tô mà mọi phụ huynh phải dạy con thật kỹ - Ảnh 1.

Ô tô nóng lên rất nhanh và thân nhiệt của trẻ cũng vậy. Khi bị kẹt lại trong "chiếc hộp lửa" này thì không còn nhiều thời gian để phí phạm, trẻ cần biết những phương cách để kêu cứu ngay lập tức.

Theo NHTSA (Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Mỹ), khi nhiệt độ ngoài trời ở mức 25-30 độ C, thì sau 10 phút nhiệt độ trong xe đã có thể gây tử vong cho trẻ dù kính cửa sổ hạ thấp 5 cm. Không chỉ vậy, thân nhiệt của trẻ em có thể tăng nhanh hơn gấp 3 - 5 lần so với người lớn, sốc nhiệt sẽ xảy ra khi thân nhiệt vượt quá 40 độ C và nếu đạt mức gần 42 độ C có thể dẫn đến tử vong. Như vậy có thể thấy, càng ứng biến nhanh trong 10 phút đầu tiên càng có nhiều cơ hội thoát nạn. Dưới đây là những gạch đầu dòng mà bất kì ai, đặc biệt là trẻ nhỏ, cần ghi nhớ nằm lòng.

1. Giữ bình tĩnh

Những kỹ năng thoát hiểm khi bị nhốt trong ô tô mà mọi phụ huynh phải dạy con thật kỹ - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Với trẻ em, khi bị mắc kẹt một mình trong ô tô giữa trời nóng như thiêu đốt, chuyện hoảng loạn là rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh hãy trao đổi thẳng thắng với con nhỏ rằng đã là tình huống nguy cấp thì có thể sẽ xảy ra với bất kì ai. Và nếu gặp phải nó, đừng bỏ cuộc mà hãy cố gắng bình tĩnh để tìm cách thoát thân hoặc chờ người đến cứu.

Phản ứng nhanh chóng là cần thiết, không được lề mề nhưng cũng không cuống quýt lên khiến tình hình thêm nghiêm trọng. Nếu đang mặc áo khoác, đeo khăn quàng... hãy nhẹ nhàng cởi bỏ chúng để giảm thân nhiệt. Quan sát xung quanh để biết mình đang ở đâu, gần đó có những ai có thể ứng cứu.

2. Thử mở các cánh cửa

- Kiểm tra xem các cánh cửa có đóng hoàn toàn hay không. Thử mở mọi cánh cửa mà mình với tới được. Trong trường hợp không phải bị bỏ quên trên ô tô mà gặp tai nạn khiến bản thân bị mắc kẹt lại, rất có thể những cánh cửa chưa khép lại hoàn toàn, vậy nên hãy tìm kiếm đường thoát thân theo cách đó. Chú ý các phương tiện và người qua lại để cầu cứu.

- Thử mở cửa sổ. Ngoài ra, trong tình huống đặc biệt nguy cấp, hãy đánh giá xem khe cửa có đủ lớn để trèo ra ngoài hay không. Nếu có, chú ý thoát ra nhanh và không tỳ thân người lên tấm kính để tránh bị thương.

Những kỹ năng thoát hiểm khi bị nhốt trong ô tô mà mọi phụ huynh phải dạy con thật kỹ - Ảnh 3.

3. Thu hút sự chú ý của mọi người và kêu cứu

- Gọi điện thoại cầu cứu: Hãy đảm bảo trẻ có lưu hoặc nhớ số đường dây nóng, số điện thoại của giáo viên, bố mẹ, người thân. Mặt khác, khi nhận được điện thoại của trẻ, bạn hãy giữ giọng bình tĩnh hỏi trẻ đang ở đâu và hướng dẫn cách thoát thân; đồng thời liên hệ ngay những người gần hiện trường để ứng cứu kịp thời.

Những kỹ năng thoát hiểm khi bị nhốt trong ô tô mà mọi phụ huynh phải dạy con thật kỹ - Ảnh 4.

- Thu hút sự chú ý: Lấy giấy ghi "Cứu con với" dán lên kính xe, đập cửa từ bên trong hoặc dùng vật gì đó vẫy liên tục để thu hút sự chú ý của người qua đường.

Những kỹ năng thoát hiểm khi bị nhốt trong ô tô mà mọi phụ huynh phải dạy con thật kỹ - Ảnh 5.

- Bấm còi xe: Có một số loại ô tô dù tắt máy nhưng bấm còi vẫn phát ra âm thanh, vì vậy bố mẹ hãy hướng dẫn con bấm còi để mọi người chú ý đến. Đa phần còi được lắp đặt giữa vô lăng. Phụ huynh có thể giúp trẻ nhận ra vị trí còi xe thông qua hình ảnh, clip hoặc chỉ dẫn trực tiếp khi trẻ đi ô tô cùng với bố mẹ.

Những kỹ năng thoát hiểm khi bị nhốt trong ô tô mà mọi phụ huynh phải dạy con thật kỹ - Ảnh 6.

- Trao đổi nhanh với người ở bên ngoài: Nếu người tiếp cận trẻ không phải là người lớn mà là một bạn học sinh khác thì sao? Đương nhiên cần tìm kiếm thêm sự trợ giúp, nhưng đầu tiên, hãy nói người đó mở thử cửa từ bên ngoài xem có được hay không.

Những kỹ năng thoát hiểm khi bị nhốt trong ô tô mà mọi phụ huynh phải dạy con thật kỹ - Ảnh 7.

4. Biện pháp mạnh cuối cùng: Phá cửa kính ô tô

Đối với trẻ từ 6 tuổi trở lên, có thể nghĩ đến chuyện phá cửa kính thoát thân sau khi mọi biện pháp khác không có tác dụng. Tuy nhiên cần hết sức cẩn thận để giảm thiểu chấn thương.

Không được phá kính chắn gió phía trước mà chọn các cửa hai bên. Nếu trên xe có chuẩn bị dụng cụ phá kính thì hãy sử dụng ngay. Loại thường gặp nhất là búa phá kính có dạng đầu nhỏ. Khi dùng lực đập vào cửa kính, ứng suất lớn tập trung phá vỡ liên kết sẽ làm cửa kính vỡ vụn.

Những kỹ năng thoát hiểm khi bị nhốt trong ô tô mà mọi phụ huynh phải dạy con thật kỹ - Ảnh 8.
Những kỹ năng thoát hiểm khi bị nhốt trong ô tô mà mọi phụ huynh phải dạy con thật kỹ - Ảnh 9.

Nếu không có búa phá kính, hãy thay thế bằng bất kì vật nặng/ vật kim loại mang theo bên người như hộp bút, cặp sách, ô... Biện pháp cuối cùng là dùng chân đạp mạnh vào kính để phá vỡ nó.

Những kỹ năng thoát hiểm khi bị nhốt trong ô tô mà mọi phụ huynh phải dạy con thật kỹ - Ảnh 10.

Sau khi kính đã vỡ, trẻ cần lưu ý bước xuống xe thật cẩn thận và không giẫm lên các mảnh thủy tinh. Tiếp tục tìm kiếm sự giúp đỡ của mọi người xung quanh và báo cáo ngay nếu chẳng may bị thương.

Những kỹ năng thoát hiểm khi bị nhốt trong ô tô mà mọi phụ huynh phải dạy con thật kỹ - Ảnh 11.

Những lời khuyên ở trên nhìn có vẻ phức tạp nhưng nếu phụ huynh kiên nhẫn và giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của chúng, chắc chắn rằng các em sẽ học thuộc rồi ghi nhớ được. Khi biết cần làm gì trong tình thế nguy hiểm, trẻ em có thể tự trấn an mình, từ đó giúp hạn chế các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tin Khác

Trang 1 / 62

Google Comment

Hỗ Trợ Online
  • Chat SkypeHỗ Trợ

Like and Share !
Quảng Cáo
logo.gifanigif.gifanigif(3).gif
Thống Kê Truy Cập
Go Top