Quảng Cáo
fwwfsd.gif
ger.gif
ergs.gif
Tìm Kiếm Theo Xe
Hãng Xe Số Loại
Tìm Kiếm Cỡ Lốp ( Dành cho xe du lịch )
Đường Kính Vành Độ Rộng Lốp Tỉ Lệ Thành Lốp

Pirelli: "Apple" của ngành công nghiệp lốp xe hơi

Sớm bén duyên với các môn thể thao tốc độ từ năm 1907, bên cạnh giải đua Fomula One (F1), Pirelli cũng sản xuất lốp cho giải đua xe máy Superbike World Championship – một trong những giải đua xe 2 bánh hàng đầu thế giới. Kinh nghiệm sau hơn 100 năm tồn tại và hợp tác với ngành đua xe đã để lại cho Pirelli một “gia tài” khổng lồ về công nghệ làm lốp xe hơi cả trên đường đua lẫn thị trường xe dân dụng. Không dừng lại ở đó, hãng lốp có trụ sở tại Milan (Ý) này không ngừng nghiên cứu, ứng dụng nhiều công nghệ tân tiến vào các sản phẩm của mình.

Kinh nghiệm từ giải đua lừng danh F1
Chính thức trở thành nhà cung cấp lốp cho giải F1 từ năm 2011, Pirelli  sẽ tiếp tục đảm nhiệm công việc này trong mùa giải 2016 tới. Để đủ điều kiện trở thành một phần tối quan trọng trong giải đua danh giá F1, lốp của Pirelli đã phải trải qua một chương trình thử nghiệm kĩ càng trải dài từ Ý cho tới Trung Đông với quãng đường hơn 100.000 km – tương đương với 300 cuộc đua – chỉ trong vòng 8 tháng. Khoảng 50.000 lốp dành cho F1 mỗi năm được sản xuất tại nhà máy hiện đại nhất của Pirelli ở Izmit, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi hãng lốp này đã có mặt từ 50 năm trước.

Otofun News
Để đáp ứng được nhu cầu lốp cho F1 cũng như các loại lốp dành cho xe thể thao, Pirelli đã đưa vào vận hành công nghệ MIRS (viết tắt của “Modular Integrated Robotized System”; tạm dịch: “Hệ thống robot module tích hợp”). Đây là một quy trình sản xuất lốp hiện đại, thay thế cho phương thức sản xuất truyền thống vốn cần rất nhiều bàn tay con người. Bằng MIRS, Pirelli đã rút ngắn số công đoạn chế tạo lốp từ 14 xuống chỉ còn 3. Bao gồm: chuẩn bị các bộ phận đã qua sơ chế, lắp ráp và cuối cùng là hoàn thành.

Otofun News
Toàn bộ các công đoạn này đều được thực hiện bằng robot và phần mềm máy tính giúp đem tới độ chính xác cực cao, đảm bảo sự thống nhất giữa từng hoa lốp và độ tròn của lốp. Không chỉ vậy, ngay cả khâu kiểm tra thành phẩm ban đầu cũng được tiến hành bởi máy móc. Các chuyên viên của Pirelli chỉ xuất hiện ở bước kiểm tra chất lượng cuối cùng. Với công nghệ MIRS, người ta ước tính chỉ mất khoảng 3 phút để cho ra đời một chiếc lốp Pirelli.
Tuy nhiên, mục đích chính của MIRS không phải là sản xuất lốp với số lượng cực lớn. Thay vào đó là sản xuất số lượng nhỏ hoặc vừa nhằm đáp ứng nhu cầu cực kì đa dạng, luôn thay đổi của giải F1 và thế giới siêu xe. Công nghệ mới cho phép Pirelli chế tạo cùng một loại lốp nhưng với kích thước khác nhau chỉ trong một thời gian cực ngắn. Điều này phù hợp với giải F1 khi một chiếc lốp yêu cầu phải được thiết kế hoàn toàn từ đầu và hoàn thiện chỉ trong vòng 6 tháng, trước khi được các đội đua thử nghiệm. 

Otofun News
MIRS được ví như một phân xưởng lốp mini
Cụ thể. công nghệ MIRS được áp dụng trực tiếp cho dòng lốp P Zero dùng trong giải đua F1. Mỗi chiếc lốp P Zero có thể chịu đựng được điều kiện vận hành hết sức khắc nghiệt trong khoảng 100 km, đủ để các tay lái vào pít 2 lần trong mỗi cuộc đua. Bên cạnh đó, dòng P Zero dành cho xe du lịch là sự kết hợp hoàn hảo giữa khả năng vận hành ấn tượng của phiên bản F1 cũng như độ bền bỉ sau hàng vạn kilomet lăn bánh. 
Pirelli và công nghệ xanh
Không chỉ là một tên tuổi nổi tiếng trong giới đua tốc độ và xe thể thao cao cấp, Pirelli còn rất tự hào với những công nghệ thân thiện môi trường của mình. Nhà máy của Pirelli hoạt động với tôn chỉ hạn chế chất thải xuống mức thấp nhất, đồng thời áp dụng việc tái chế lốp cũ (bao gồm cả lốp F1) nhiều nhất có thể. 

Otofun News
Độ cản lăn thấp là yếu tố rất quan trọng tới mức tiêu hao nhiên liệu của xe
Trong khi giới đua xe thể thao đang ngày càng tỏ ra khắt khe hơn về các quy định liên quan tới môi trường - trong đó có việc hạ dung tích xy lanh xe đua và áp dụng công nghệ thu hồi năng lượng khi phanh - thì chính phủ các nước phát triển cũng đang có những động thái tương tự. Điều này buộc các hãng lốp như Pirelli phải tìm ra những công nghệ thân thiện với môi trường mới, có thể áp dụng cho mọi nhóm khách hàng.c
Một trong số đó là dòng sản phẩm lốp có lực cản lăn thấp giúp giảm lượng tiêu thụ của chiếc xe đồng thời tăng tuổi thọ lốp lên 20%. Bên cạnh đó, toàn bộ các sản phẩm khác của Pirelli cũng đều là sự kết hợp hài hòa giữa vật liệu, cấu trúc và vân lốp để đạt được chỉ số tiếng ồn và khí thải thấp nhất, trong khi vẫn cải thiện được khả năng tiêu thụ nhiên liệu, quãng đường phanh và cảm giác lái. Thành quả lớn nhất cho những công nghệ ưu việt trên chính là việc ra đời dòng lốp Green Performance.
Khi an toàn là trên hết
Bất kỳ một lái xe nào khi di chuyển trên đường đều có thể đối mặt với nguy cơ bị xịt lốp do đâm phải vật nhọn, thậm chí có thể dẫn tới những hiểm họa lớn hơn như nổ lốp. Pirelli vào đầu năm 2015 đã trình làng công nghệ Seal Inside cho dòng lốp Cinturato All Season hướng tới nhóm khách hàng chủ yếu đi trong phố với quãng đường di chuyển ngắn và không đòi hỏi cảm giác lái thực sự phấn khích. 

Otofun News
Mặt trong lốp Seal Inside của Pirelli
Về cơ bản, công nghệ Seal Inside của Pirelli bao gồm một lớp nhựa đàn hồi phủ lên mặt trong của lốp. Khi bị vật nhọn đâm phải, lớp phủ này đóng vai trò bảo vệ giúp cho lốp không bị xuyên thủng hoàn toàn, từ đó tránh tình trạng xịt hơi. Khi vật nhọn được rút ra khỏi lốp, lớp nhựa sẽ tự lấp đầy lỗ thủng (với đường kính tối đa là 3,2 mm) giúp cho người lái yên tâm tiếp tục di chuyển. Như vậy, có thể thấy lốp Cinturato All Season cũng phù hợp với những người mới biết lái xe, đặc biệt là các tài xế nữ.
Đây là loại lốp All Season (Bốn mùa), đem tới sự cân bằng giữa những đặc tính của lốp mùa đông và lốp mùa hè. Nhờ vậy khách hàng sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề thay lốp khi giao mùa, trong khi tính năng vận hành và khả năng chống ồn của lốp Pirelli Cinturato được cho là tương đương với lốp mùa hè thông thường, song còn bảo đảm an toàn cho hành khách trong mùa đông. 


Khả năng thoát nước rất tốt của lốp Pirelli Cinturato bốn mùa
Ở những nước không có tuyết nhưng mưa nhiều như Việt Nam, loại lốp này sẽ thực sự hữu ích nhờ các vân lốp được thiết kế với mục đích thoát nước nhanh. Nước mưa sẽ chạy theo các vân dọc và rẽ sang các vân chéo để thoát ra khỏi bề mặt tiếp xúc giữa lốp với mặt đường, tăng cường tối đa lực bám mặt đường. Ước tính trong mỗi giây, lốp All Season của Pirelli có thể thoát được tới 31 lít nước.
Theo Pirelli, dòng lốp Cinturato được thiết kế dành cho các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A, B, C với các kích thước mâm từ 15 tới 17 inch. Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, Pirelli sẽ tiếp tục nâng cấp sản phẩm của mình để có thể phù hợp với các loại lốp có kích thước mâm lên tới 21 inch.
Cho một khoang cabin yên ắng hơn
Đối với mọi dòng xe du lịch, đặc biệt là các xe sang, độ ồn khoang lái là một trong những yếu tố quan trọng để khẳng định đẳng cấp. Trong đó, khả năng cách âm được quyết định phần lớn bởi bộ lốp trang bị theo xe. Để làm hài lòng khách hàng, Pirelli đã phát triển công nghệ mang tên PNCS (Pirelli Noise Cancelling System; tạm dịch: “Hệ thống Triệt âm Pirelli”).

Otofun News
Lốp Pirelli chống ồn được lắp trên Audi RS6
Khi xe di chuyển, không khí bên trong lốp xe sẽ bị nén lại do trọng lượng của xe dồn trực tiếp lên lốp và gián tiếp xuống mặt đường. Đây chính là căn nguyên gây ra tiếng ồn và những rung động nhỏ cho bánh xe, vốn sẽ được tiếp tục truyền vào nội thất thông qua cơ cấu lái và hệ thống treo. 
Giống như loại lốp Cinturato, mặt trong của lốp áp dụng PNCS cũng sẽ được bổ sung một lớp phủ nhưng bằng chất liệu polyurethane. Với bề mặt gần giống như bọt biển, lớp phủ này sẽ hấp thụ hầu hết các rung động và triệt tiêu một phần tiếng ồn gây ra bởi không khí bị nén. Theo Pirelli, công nghệ PNCS có thể giúp giảm tới 2 – 3 dB độ ồn trong khoang lái, tương ứng khoảng 50% độ ồn do các loại lốp thông dụng gây ra. 
Điểm đặc biệt ở đây là tính năng giảm tiếng ồn của PNCS không hề gây ảnh hưởng tới đặc tính lái hoàn hảo của lốp. Đây cũng là lý do khiến cho lốp Pirelli P Zero có trang bị PNCS được nhiều hãng xe sang như Audi, Land Rover và Volvo tin tưởng chọn làm lốp tiêu chuẩn cho các mẫu xe của mình.

Lốp cũng cần thông minh!
Kỷ nguyên số ập tới mạnh mẽ đã tạo nên trào lưu chế tạo ra các sản phẩm thông minh, từ điện thoại thông minh cho tới cả… tủ lạnh thông minh. Ngành công nghiệp xe hơi và các ngành phụ trợ cũng không nằm ngoài trào lưu ấy khi những chiếc xe thông minh xuất hiện, và giờ đây là lốp thông minh Cyber Tyre của Pirelli.

Otofun News
Cảm biến "vạn năng" trong lốp Cyber Tyre
Hãng lốp nước Ý đang hợp tác cùng với người đồng hương Ferrari để thử nghiệm loại lốp mới này trên chiếc siêu xe FXX K và LaFerrari. Theo đó, sẽ có một cảm biến đặc biệt được gắn trên mỗi chiếc lốp để “đọc” ra các thông số về tình trạng vận hành của xe cũng như sự tiếp xúc của lốp với mặt đường. Cụ thể, 4 chiếc cảm biến này có thể ghi nhận thông tin về độ bám đường, điều kiện mặt đường (khô, ướt hay trơn trượt), chất lượng mặt đường, lực ép ngang/dọc/thẳng đứng lên lốp và tốc độ vào cua tối đa mà không bị văng. Chưa hết, chúng cũng có thể xác định loại nhựa được dùng làm đường, tiết diện và góc tiếp xúc của lốp, nhiệt độ, áp suất và cả độ mòn của lốp. 

Otofun News
Hiện Cyber Tyre vẫn đang trong quá trình thử nghiệm cùng Ferrari
Toàn bộ những thông tin này sẽ được phân tích để chuyển tới các hệ thống điện tử của xe. Nhờ vậy, các tính năng an toàn chủ động lẫn thụ động được trang bị trên xe sẽ kịp thời phản ứng trước những thay đổi trong điều kiện vận hành được ghi nhận bởi cảm biến, ngăn chặn nguy cơ mất an toàn có thể xảy đến với hành khách. Rõ ràng, lợi ích của Cyber Tire là rất lớn khi các công nghệ an toàn tân tiến ngày càng xuất hiện dày đặc trên xe hơi, hỗ trợ một phần quan trọng trong khả năng vận hành của xe. Vào thời điểm hiện tại, Cyber Tyre đã có thể kết hợp cùng với chức năng kiểm soát hành trình và hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, song về mặt lý thuyết, bất cứ công nghệ an toàn mới nào cũng có thể hoạt động cùng cảm biến Cyber Tyre.
Thông tin mới nhất từ Pirelli là Cyber Tyre đang được thử nghiệm trên lốp P Zero dành cho siêu xe và dự kiến sẽ có mặt trên thị trường trong khoảng 5 năm tới.

Otofun News
Có thể thấy, thông qua các dòng sản phẩm lốp của mình, thương hiệu Pirelli đã quan tâm tới mọi khía cạnh cần có của một chiếc xe hơi. Từ khả năng lái thể thao cho siêu xe và xe thể thao, cách âm cho xe sang, an toàn cho xe phổ thông, tiết kiệm nhiên liệu cho xe xanh, cho tới những công nghệ số thông minh… Với những thành quả đã đạt được, Pirelli hoàn toàn xứng đáng là một trong những hãng lốp sáng tạo nhất hiện nay – một danh hiệu đã được ghi nhận bởi nhiều hãng xe danh tiếng như BMW, Ducati hay Lamborghini.

Tin Khác

Trang 1 / 62

Google Comment

Hỗ Trợ Online
  • Chat SkypeHỗ Trợ

Like and Share !
Quảng Cáo
logo.gifanigif.gifanigif(3).gif
Thống Kê Truy Cập
Go Top