Quảng Cáo
fwwfsd.gif
ger.gif
ergs.gif
Tìm Kiếm Theo Xe
Hãng Xe Số Loại
Tìm Kiếm Cỡ Lốp ( Dành cho xe du lịch )
Đường Kính Vành Độ Rộng Lốp Tỉ Lệ Thành Lốp

Porsche 911 - chất kích thích cho nhà giàu Việt

Adrenaline được tuyến thượng thận sinh ra, phóng thích vào máu, khiến tim đập nhanh, huyết áp tăng, oxy nhồi lên não, đồng tử giãn nở, đường hô hấp mở rộng, hít thở dồn dập. Đó chính xác là cách cơ thể phản ứng khi bạn đạp lút ga một chiếc 911, dù ở chế độ Launch Control, Sport Response hay một phút lơ đễnh đơn thuần. 

Một buổi chiều cuối thu đầu đông gió nhẹ, nắng hây, trời lạnh, cơ thể bạn có thể rơi vào trạng thái lơ đễnh, lười nhác vì chìm trong những điều kiện lý tưởng để... buồn ngủ. Một ly cafe đậm có thể không đủ để giải quyết tình hình, nhưng lái xe thì có. Cầm cương 911 là lúc mọi giác quan bừng tỉnh, để nuốt những trải nghiệm mà bạn không thể hình dung nổi nếu chỉ xem qua Youtube.

Porsche 911 Carrera S tại Hà Nội. Ảnh: Minh Quân

Porsche 911 Carrera S giá 9,6 tỷ tại Hà Nội. Ảnh: Minh Quân

Mọi thứ Porsche có được ngày hôm nay, đều bắt đầu từ 911. Mẫu xe thể thao biểu tượng ra đời từ 1963. Đã 56 năm nhưng chiếc xe mà Ferdinand Porsche thiết kế cho tới nay vẫn giữ nguyên cảm hứng. Vậy các nhà thiết kế của hãng ngựa chồm Stuttgart có vẻ rảnh rỗi? Không hẳn, áp lực phải làm mới những thứ được số đông yêu thích còn khó hơn là tạo ra một mẫu xe hoàn toàn mới. Kết quả, 911 thay đổi ở các đường nét chi tiết.

Xe thay mới đèn pha ma trận 3D cùng dải đèn hậu LED 3D, dải LED ban ngày đặt gọn gàng hơn, tay nắm cửa mỏng, bám sát vào thân xe - chi tiết nhỏ tăng tính khí động học. Ở nội thất, 911 cũng đi theo xu hướng được coi là có phần "thương mại" như các sản phẩm khác của hãng, đó là chuyển từ phím cứng sang cảm ứng. Cần số nắm tròn cũng thay bằng loại thấp, mỏng, ăn nhập với tổng thể nhưng có thể khiến các tín đồ của Porsche nuối tiếc vì có phần không thể thao bằng bản cũ. 

Quan trọng hơn, động cơ 3,8 lít trên bản Carrera S trước đây được điều chỉnh xuống mức nhỏ hơn, chỉ 3 lít nhưng thêm bộ tăng áp, giúp sức mạnh tăng lên mức 444 mã lực (trước đây là 414 mã lực). Mô-men xoắn cực đại 530 Nm đạt ngay tại dải 2.300-5.000 vòng/phút. Độ cứng thân xe cũng được nâng lên 5% và hệ giảm xóc điều chỉnh mềm mại hơn ở các chế độ vận hành thông thường, giúp tăng trải nghiệm đi phố. 

Cơn buồn ngủ sẽ tan biến ngay khi ngồi vào ghế lái, thắt dây an toàn, đóng cửa và lùi từ garage xuống phố. Nhìn 3 gương chiếu hậu, mỗi con mắt như bị che mất một nửa bởi không gian hẹp. Máy đã nổ gừ gừ, nhưng chân chưa dám nhấp. Chỉ một cú quá ga, đuôi chiếc sportcar 10 tỷ sẽ ăn ra giữa đường, những chuyện kinh khủng sẽ tới. May mắn là bạn vẫn có lựa chọn camera lùi, và những người trợ giúp xi-nhan miễn phí. 

Adrenaline sinh ra khi cơ thể thích thú hoặc sợ hãi. Trong trường hợp này, là cả hai. Nhấp ga lần một - bắt đầu thích. Đạp sâu thêm chút nữa - thêm phấn khích. Đạp lút ga - cơ thể bị lôi đi, mất kiểm soát dù tứ chi vẫn đang chủ động. 911 giảm độ trễ rõ rệt so với thế hệ trước, ngay cả khi ở vòng tua thấp. Hộp số 8 cấp ly hợp kép PDK nhảy lùi về 2 cấp, cả khối cơ khí vọt lên, như cú bắn đã được ngắm nghía, căn lực từ rất lâu trước đó.

Những thớ thịt như muốn cuốn theo tốc độ, nhưng não bộ bắt đầu suy nghĩ, dè chừng và phát ra tín hiệu sợ hãi. Nếu xung quanh không phải là những chiếc xe đang lẽo đẽo theo đuôi, không phải là nhà cửa, cây cối nhoè nhoẹt, có lẽ tài xế sẽ không có tham chiếu để mà sợ hãi. Nhưng điều đó là quan trọng, để biết bạn vừa lỡ vọt lên 100 km/h, khi dòng xe cộ phía sau chưa qua hết đèn đỏ. 

Video: Huy Mạnh

Đu người đạp phanh là lúc nghe rõ sự kết hợp của hai thứ âm thanh cuốn hút chỉ có trên xe thể thao: tiếng máy gầm lên khi trả số và tiếng nổ (backfire) hậu vị. Ngồi trên 911 cũng là lúc bạn thấy dàn loa Hi-end thật vô nghĩa, vì nó không đủ hấp dẫn như những tiếng ồn đặc cơ khí. Đủ tốc để vào cua, lấy lái và giữ nguyên vô-lăng, xe "ăn" cua theo đúng ý nghĩ của tài xế. Vô-lăng đặt vào đâu, bánh xe nằm ở đó, không chút thừa, thiếu lái. Sự cứng vững đến từ cấu trúc thân được gia cường, và sự cân bằng đến từ phân bổ trọng lượng động cơ đặt sau, đầu xe thanh thoát và linh hoạt. Tuy vậy, với tài non, hãy cẩn thận nếu không muốn oversteer. 

Nhưng đó chưa phải là những gì lôi cuốn nhất ở Porsche. Hãng xe Đức rất biết cách khiến khách hàng phải háo hức khi bỏ tiền mua thêm những tuỳ chọn, và được trả lại những cảm xúc đáng giá. Hai trong số đó là Launch Control và gói Sport Chrono với chế độ Sport Response. 

Tìm cung đường vắng không bóng người. Chọn chế độ Sport +. Chân phải lút ga, chân trái phanh. Màn hình hiển thị thông báo Launch Control. Hít một hơi thật sâu, nhả chân phanh. Bum. Trong tích tắc, bạn rơi vào thinh không, mất hoàn toàn cảm giác. Cả xe như quả bóng chày bị vụt đi hết sức, bạn không còn khái niệm xe đang chạy thẳng hay xiên, đơn thuần là ngồi im và phó mặc. Cảm giác này, chỉ đếm lần một, lần hai trong đời, nếu không có tiền mua Porsche. 

Sport Response lại là một cảm giác khác. Khi ấy, xe sẽ cung cấp cho bạn 20 giây với chế độ cực đoan nhất của động cơ, hộp số. Nôm na là 20 giây trở thành tay đua, ngoài đời thực. Dùng thế nào là việc của bạn, nhưng đường càng vắng, đạp càng mạnh, bạn càng muốn có thêm 20 giây nữa. 

911 là bước chuyển tiếp phù hợp cho những người muốn chuyển từ xe đi phố sang xe để đua. Porsche chưa bao giờ gọi 911 là siêu xe, nhưng nó luôn khiến các siêu xe phải dè chừng. Nhưng có một điều, không chiếc siêu xe nào làm được như 911, là sử dụng đi hàng ngày. Ở chế độ Normal, hệ thống giảm xóc mềm hơn hẳn, ghế ôm vừa vặn, cơ thể không khổ sở để gánh chịu sự mệt mỏi, đau cơ bắp đặc trưng của xe thể thao khi chạy đường dài.

Rong ruổi trên những cung đường vắng vẻ ở châu Âu, rất dễ gặp những chiếc 911 đã hàng chục năm tuổi, và trong xe là một tài xế tóc đã bạc trắng. Còn ở Việt Nam, bạn không phải chờ về già để tận hưởng, mà có thể làm ngay việc này, nếu có 9,6 tỷ, cho chiếc 911 Carrera S trong bài.

Tin Khác

Trang 1 / 62

Google Comment

Hỗ Trợ Online
  • Chat SkypeHỗ Trợ

Like and Share !
Quảng Cáo
logo.gifanigif.gifanigif(3).gif
Thống Kê Truy Cập
Go Top