Quảng Cáo
fwwfsd.gif
ger.gif
ergs.gif
Tìm Kiếm Theo Xe
Hãng Xe Số Loại
Tìm Kiếm Cỡ Lốp ( Dành cho xe du lịch )
Đường Kính Vành Độ Rộng Lốp Tỉ Lệ Thành Lốp

Tận dụng trời mưa để rửa xe: Tranh cãi tiết kiệm 50 nghìn và tác hại xước sơn xe mất tiền triệu

Cơn mưa bất chợt đổ xuống thủ đô Hà Nội, một chủ xe Toyota Innova tranh thủ rửa xe bằng nước mưa trở thành chủ đề bàn tán của nhiều người.

Trời mưa có phải thời điểm tuyệt vời để rửa xe? Đó là thắc mắc của nhiều người sau khi xem clip do tài khoản Phạm Ngọc Minh đăng tải trên Facebook chiều ngày 7/7, khi một cơn mưa bất chợt đổ xuống thủ đô Hà Nội sau bao ngày nắng nóng.

Tận dụng trời mưa để rửa xe: Tranh cãi tiết kiệm 50 nghìn và tác hại xước sơn xe mất tiền triệu - Ảnh 1.

Trong clip là một chủ xe Toyota Innova đang tranh thủ lúc trời mưa to rửa xe bằng nước mưa. Người này cầm ô và một thứ gì đó trông giống như giẻ lau, lụi cụi chà xát một bên thân xe.

Xem clip này, nhiều người bình luận lau xe như vậy là làm hại xe, tiết kiệm được vài chục nghìn nhưng sẽ làm xước lớp sơn bên ngoài vỏ xe và có thể phải mất tiền triệu để sơn lại. "Rửa kiểu này dễ xước xe và tạo vệt còn bẩn hơn. Thêm nữa, dưới trời mưa lại có tý mồ hôi thì nguy cơ ốm cao, 50 nghìn không đủ mua thuốc." - Tài khoản Facebook Quang Kiên bình luận.

Trong khi đó, một số người khác lại cho rằng hành động này chẳng có gì lạ, còn khen chủ xe Toyota Innova biết chớp thời cơ. "Người ta chăm xe mà mấy ông chê được cũng tài. Chắc xe mới mua nên thích vuốt ve tắm rửa tí thôi mà." - Tài khoản Facebook Phú Lộc bình luận.

Tận dụng trời mưa để rửa xe: Tranh cãi tiết kiệm 50 nghìn và tác hại xước sơn xe mất tiền triệu - Ảnh 2.

Vậy, có nên rửa xe bằng nước mưa hay không?

Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đặc điểm của nước mưa. Về bản chất, nước mưa có phần giống như nước cất vì cũng là hơi nước ngưng tụ. Nhưng nước mưa khác nước cất ở chỗ nó chứa nhiều yếu tố hóa học và vi sinh vật hấp thụ trong quá trình rơi xuống từ bầu khí quyển. Người ta đã tính rằng một giọt mưa (khoảng 50 mg), rơi từ độ cao 1 km sẽ "rửa" 16,3 lít không khí. Vì vậy trong nước mưa chứa nhiều bụi, vi khuẩn và các tạp chất hóa học nhưng nhiều hay ít thì còn phụ thuộc vào mùa và từng vùng: đồng bằng, miền núi, thành phố hay khu công nghiệp...

Về mặt hóa học, nước mưa còn chứa một lượng nhỏ acid carbonic do một phần khí CO2 kết hợp với nước tạo thành. Đây chỉ là axit nhẹ nhưng cũng làm tăng nguy cơ gây rỉ sét. Nước mưa cũng là loại nước mềm (vì không có các muối khoáng Ca, Mg) cho nên độ hòa tan xà phòng kéo dài, rửa mãi không hết nhờn.

Như vậy, bạn chỉ nên tận dụng nước mưa để rửa xe qua loa làm sạch các vết bẩn thông thường. Khi rửa xe bằng nước mưa không nên dùng thêm các chất tẩy rửa, không chà xát mạnh tay vì có thể làm xước sơn xe. Sau khi rửa xe xong nên rà phanh để làm khô má phanh, tránh hiện tượng rỉ sét làm mòn má phanh không đều trong lần vận hành kế tiếp.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến vấn đề sức khỏe, dầm mưa quá lâu có thể bị cảm lạnh. Khi trời mưa, hiện tượng sấm sét và tố lốc có thể xảy ra bất cứ lúc nào!

Tin Khác

Trang 1 / 62

Google Comment

Hỗ Trợ Online
  • Chat SkypeHỗ Trợ

Like and Share !
Quảng Cáo
logo.gifanigif.gifanigif(3).gif
Thống Kê Truy Cập
Go Top