Quảng Cáo
fwwfsd.gif
ger.gif
ergs.gif
Tìm Kiếm Theo Xe
Hãng Xe Số Loại
Tìm Kiếm Cỡ Lốp ( Dành cho xe du lịch )
Đường Kính Vành Độ Rộng Lốp Tỉ Lệ Thành Lốp

Thí điểm đấu giá biển số xe ô tô tại Việt Nam

Từ năm 2008, chủ trương đấu giá biển số xe hơi đã được đặt ra nhiều lần và thí điểm tại Hải Phòng, Nghệ An. Thí điểm cho thấy, ngân sách mang lại từ việc đấu giá biển số rất lớn, điển hình như một biển số “tứ quý” 9 ở Nghệ An được chào mua với giá 700 triệu đồng. 

Song, do gặp khó khăn trong thủ tục pháp lý, việc đấu giá phải tạm ngừng sau thời gian ngắn thí điểm. Đến đầu tháng 3 năm ngoái, Thủ tướng mới yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp lên kế hoạch xây dựng dự án đấu giá biển số ô tô. Hiện tại, Bộ Công an đang gấp rút hoàn thành đề án vào tháng 3/2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo Bộ Công an, triển khai đấu giá biển số ô tô là việc làm cần thiết, đúng đắn và cần phải quyết tâm thực hiện. Việc đăng ký, cấp biển số xe đều được bấm số ngẫu nhiên trên hệ thống đăng ký và quản lý xe. Theo đó, dữ liệu đăng ký xe chịu sự quản lý thống nhất, nghiêm ngặt tại Bộ Công an, liên kết với những điểm đăng ký xe của công an các tỉnh, thành trên cả nước. 
 
Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông thuộc Cục CSGT - cho biết, dù chọn quay số ngẫu nhiên trên máy tính nhưng hệ thống vẫn do con người thực hiện, do đó khó tránh việc bị người dân nghi ngờ có tiêu cực. Chính vì vậy, việc đấu giá cần thực hiện minh bạch, công khai đối với các biển số xe đẹp.

Biển số xe ô tô đẹp tại Việt Nam 2

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Cục trưởng Bộ Tư pháp, góp ý trong dự thảo đề án làm rõ khái niệm biển số xe đẹp rằng: Nói tới việc đấu giá biển số xe, người ta nghĩ ngay đó là biển số đẹp. Dù vậy, pháp luật hiện hành chưa định nghĩa thế nào là "biển số xe đẹp".

Biển số xe đẹp khá đa dạng, tùy thuộc quan điểm của số đông và sở thích của mỗi người. Quan trọng nhất là quy định của pháp luật về quyền sở hữu biển số xe. Hiện biển số xe chỉ được xem như công cụ quản lý phương tiện nên cơ quan chức năng cần thay đổi quy định để biển số xe đẹp trở thành tài sản của người dân - đại tá Trần Sơn lý giải.

Muốn biển số xe đẹp trở thành tài sản, chủ sở hữu cần đảm bảo những quyền sau: quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt. Vấn đề đặt ra là liệu chủ nhân có thể cho tặng hoặc chuyển nhượng biển số xe sau khi đấu giá thành công hay không. 

Nhằm giải đáp thắc mắc của người dân về việc biển số xe là tài sản hay công cụ quản lý của nhà nước, Bộ Tư pháp hiện đang phối hợp với Bộ Công an tháo gỡ những vướng mắc pháp lý và hoàn thiện cơ chế đấu giá biển số xe ô tô.

Biển số xe ô tô đẹp tại Việt Nam 3

Luật sư Trương Quốc Hòe - Đoàn Luật sư TP Hà Nội  - cho biết, biển số xe vừa là tài sản vừa là công cụ quản lý của nhà nước. Do đó, cơ chế pháp lý về việc đấu giá biển số xe được thực hiện rất nghiêm ngặt để tránh đầu cơ, trục lợi.

Cụ thể, cán bộ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội kiến nghị cần có cơ chế xác định biển số xe là tài sản, đồng thời tuân thủ theo quy tắc quản lý mà pháp luật đưa ra. Mỗi biển số chỉ gắn với 1 xe, có số khung và số máy. Vì vậy, khi chủ xe muốn nhượng lại biển số thì phải làm thủ tục chuyển nhượng xe theo quy định.

Sau khi được Chính phủ thông qua, Bộ Công an dự kiến triển khai thí điểm đề án tại 5 thành phố lớn cả nước gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ. Bên cạnh đó, tỉnh thành nào có đề nghị và đáp ứng đủ yêu cầu cũng được cho thí điểm. Việc đấu giá sẽ diễn ra trực tuyến, công khai. Sau đó, Bộ Công an sẽ phối hợp với bộ, ngành liên quan để đánh giá, hoàn thiện cơ chế và báo cáo với Chính phủ để tiến hành đề án trên cả nước.

Tin Khác

Trang 1 / 62

Google Comment

Hỗ Trợ Online
  • Chat SkypeHỗ Trợ

Like and Share !
Quảng Cáo
logo.gifanigif.gifanigif(3).gif
Thống Kê Truy Cập
Go Top